Tại sao tập thể dục lại có giấc ngủ ngon hơn?

Tại sao tập thể dục lại có giấc ngủ ngon hơn?

21/03/2021

Tại sao tập thể dục lại có giấc ngủ ngon hơn?

 

     Các nghiên cứu gần đây cũng cho thấy giấc ngủ không đủ hoặc chất lượng kém có thể dẫn đến mức độ hoạt động thể chất thấp hơn vào ngày hôm sau. Vì những lý do này, các chuyên gia ngày nay tin rằng giấc ngủ và tập thể dục có mối quan hệ hai chiều. Nói cách khác, tối ưu hóa thói quen tập thể dục của bạn có thể giúp bạn ngủ ngon hơn và ngủ đủ giấc có thể thúc đẩy mức độ hoạt động thể chất lành mạnh hơn trong ngày.

 

1. Tập thể dục ảnh hưởng đến giấc ngủ như thế nào?

 

     Tập thể dục thường xuyên mang lại nhiều lợi ích như giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tiểu đường, cải thiện chức năng thể chất và chất lượng cuộc sống cao hơn.

 

     Tập thể dục cũng có thể mang lại lợi ích cho một số nhóm nhất định. Ví dụ, phụ nữ mang thai tham gia hoạt động thể chất thường xuyên ít có khả năng tăng cân quá mức hoặc bị trầm cảm sau sinh, và những người cao tuổi tập thể dục có nguy cơ bị thương khi ngã thấp hơn.

 

     Một lợi ích không thể không nhắc đến của tập thể dục thường xuyên đó là giúp cải thiện giấc ngủ cho nhiều người. Mối quan hệ giữa tập thể dục và giấc ngủ đã được nghiên cứu rộng rãi trong nhiều năm. Cụ thể, tập thể dục ở mức độ vừa phải đến mạnh có thể tăng chất lượng giấc ngủ cho người lớn bằng cách giảm thời gian bắt đầu ngủ - hoặc thời gian đi vào giấc ngủ - và giảm thời gian họ thức trên giường trong đêm. Ngoài ra, hoạt động thể chất có thể giúp giảm bớt cơn buồn ngủ vào ban ngày và đối với một số người, giảm nhu cầu sử dụng thuốc ngủ.

 

 

2. Tập thể dục trước khi đi ngủ có hại không ?

 

     Quan niệm trước đây cho rằng tập thể dục chuyên sâu trong khoảng thời gian 3 giờ trước khi đi ngủ có thể tác động tiêu cực đến giấc ngủ vì nó có thể làm tăng nhịp tim, nhiệt độ cơ thể và mức adrenalin của bạn. Một số nghiên cứu lưu ý rằng tập thể dục trước khi đi ngủ có thể không tạo ra bất kỳ một tiêu cực nào.

 

3. Tập thể dục để có giấc ngủ ngon hơn

 

     Mối quan hệ của những người thích tập thể dục và giấc ngủ của họ là vô cùng sâu sắc. Sở thích của một người đối với hoạt động buổi sáng hoặc buổi tối cũng có thể đóng một vai trò nào đó. Những người dậy sớm có nhiều khả năng tham gia vào các hoạt động thể chất hơn những người ngủ nướng hoặc hoạt động nhiều hơn vào buổi tối. Trên thực tế, một số nghiên cứu đã gợi ý rằng tập thể dục về cơ bản có thể thay đổi sở thích hàng ngày của một người theo thời gian và thậm chí có thể thay đổi nhịp sinh học của họ.

 

     Tập thể dục khiến cơ thể tiết ra endorphin. Những hóa chất này có thể tạo ra một mức độ hoạt động trong não có thể khiến một số người tỉnh táo. Những người này nên tập thể dục ít nhất 1 đến 2 giờ trước khi đi ngủ, giúp lượng endorphin có thời gian để “làm sạch” và não có thời gian để được “thư giãn”.

Bài viết khác

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN KHUYẾN MÃI

Đăng ký để nhận nhiều ưu đãi từ website